Quy trình bảo trì kệ chứa hàng đúng cách

Bảo trì kệ chứa hàng đúng cách không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ mà còn tiết kiệm chi phí thay thế nâng cấp giá kệ. Vậy quy trình đúng cách bảo trì vệ sinh kệ chứa hàng là gì? Cùng Haitech tìm hiểu nhé!

quy-trình-bảo-trì-kệ-đúng-cách

Lý do cần bảo trì kệ chứa hàng?

Kệ chứa hàng được sử dụng để lưu trữ và bảo quản sản phẩm hàng hóa trong kho, được sử dụng lâu dài và vô cùng quan trọng. Vậy nên việc bảo trì bảo dưỡng kệ chứa hàng là điều vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp, kho hàng…

Sau thời gian dài sử dụng kệ chứa hàng sẽ có dấu hiệu xuống cấp thậm chí là hư hỏng. Trong quá trình sử dụng kệ chứa hàng sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố của thời tiết, con người và những va chạm từ xe hàng…

Bất kì lý do nào đều sẽ gây ảnh hưởng tới kệ chứa hàng, gây nên các vết lõm, trầy xước, phá vỡ kết cấu liên kết thép của kệ chứa. Vì thế cần phải kiểm tra thường xuyên các kệ chứa tránh những rủi ro thiệt hại không đáng có.

Công việc thực hiện quy trình bảo trì kệ chứa hàng là nhu cầu cần thiết để đáp ứng khả năng hoạt động của kệ. Quy trình bảo trì sẽ giúp người quản lý nắm rõ được tình trạng kệ, từ đó tạo ra khoảng nghỉ cho các kệ chứa giúp chúng kéo dài tuổi thọ cũng như an toàn cho người lao động trong kho hàng.

Kiểm tra kệ chứa hàng trước khi bảo trì

Khi thực hiện kiểm tra kệ chứa hàng, bạn cần kiểm tra nhiều hạng mục khác nhau để đảm bảo rằng chúng đang hoạt động đúng cách và an toàn.

1. Khung kệ

Là phần chính chịu lực của cả hệ thống kệ chứa hàng vì vậy cần kiểm tra tổng thể khung kệ có bị móp méo, hư hỏng không… cần đảm bảo khung kệ vẫn giữ chắc phần khung được định vị đúng kỹ thuật ban đầu.

2. Thanh giằng

Kiểm tra và đảm bảo chúng vẫn hoạt động tốt, được gắn chặt vào khung kệ đảm bảo an toàn cho hàng hóa đang được lưu trữ.

3. Mâm kệ

Kiểm tra mâm kệ không bị cong hỏng, đảm bảo độ chắc chắn hàng hóa không bị trượt rơi khỏi kệ chứa

4. Kiểm tra sơn tĩnh điện

Điều này sẽ giúp đảm bảo hệ thống kệ hoạt động an toàn không có nguy cơ gây cháy nổ, an toàn cho người lao động

5. Thanh beam

Kiểm tra thanh beam có bị võng, và khả năng chịu tải của nó

6. Chân kệ

Là nơi tiếp xúc trực tiếp với sàn kho, chân kệ đảm bảo chịu tải tốt không bị mài mòn hoen gỉ…

7. Kiểm tra chỉ số tải trọng

Kiểm tra tải trọng của kệ so với lúc ban đầu

8. Vị trí lắp đặt

Vị trí lắp đặt cũng vô cùng quan trọng, đảm bảo kệ không bị xê dịch ra cản trở lối đi hoặc cửa ra vào kho.

9. Kiểm tra các bộ phận gắn kết

Kiểm tra độ chắc chắn của các bộ phận gắn kết như bu-lông, ốc vít. Thắt chặt các bu-lông hoặc ốc vít nếu cần thiết.

10. Kiểm tra bản vẽ và kỹ thuật

Đối chiếu với bản kẽ kỹ thuật ban đầu để chắc chắn hệ thống kệ không bị sai lệch, ảnh hưởng tuổi thọ của kệ.

Việc kiểm tra định kỳ kệ chứa hàng là vô cùng quan trọng, nhằm đảm bảo an toàn hiệu suất cũng như là tuổi thọ lâu bền, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

→ Tham khảo: Kệ kho hàng là gì? Những mẫu kệ thịnh hành nhất 2023

kiểm-tra-kệ-hàng-trước-khi-bảo-trì

Quy trình bảo trì kệ chứa hàng

Quy trình bảo quản kệ chứa hàng đúng chuẩn là một phần quan trọng trong quản lý kho và logistics. Để có quy trình bảo trì hiệu quả trước hết cần đảm bảo kế hoạch được lên lịch một cách cụ thể.

Quy trình bảo trì kệ chứa hàng đúng chuẩn có thể được thực hiện theo các bước sau đây:

 1. Lên kế hoạch

Xác định vị trí và kích thước của kệ chứa hàng dựa trên loại và khối lượng hàng hóa. Tối ưu hóa không gian lưu trữ để đảm bảo hiệu quả trong quản lý kho.

2. Kiểm tra kệ cần bảo trì theo các bước mục trước

Thực hiện kiểm tra định kỳ theo quy trình đã mô tả ở trên. Kiểm tra khung kệ, thanh chắn, mặt đỡ, hệ thống đánh dấu, an toàn tĩnh điện và các yếu tố khác để đảm bảo chúng đang hoạt động đúng cách.

3. Ghi chép và báo cáo

Ghi chép tất cả các thông tin về tình trạng của kệ chứa hàng sau mỗi kiểm tra. Báo cáo về các vấn đề phát hiện, đề xuất biện pháp sửa chữa hoặc thay thế cần thiết.

4. Tiến hành bảo trì

Dựa trên kết quả kiểm tra và báo cáo, xác định các công việc bảo trì cần thực hiện. Thực hiện các biện pháp sửa chữa, thay thế linh kiện hỏng, hoặc cải thiện các yếu tố an toàn.

5. Kiểm tra lại và đánh giá

 Sau khi hoàn thành bảo trì, kiểm tra lại toàn bộ kệ chứa hàng. Đánh giá hiệu suất và tính an toàn của kệ chứa hàng sau quá trình bảo trì.

6. Đào tạo nhân viên

Tổ chức buổi đào tạo cho nhân viên về cách sử dụng kệ chứa hàng đúng cách. Cung cấp hướng dẫn về quy tắc an toàn và các biện pháp phòng ngừa.

7. Đề xuất cải thiện và nâng cấp nếu cần thiết

Dựa trên kinh nghiệm từ quá trình bảo trì, đề xuất các cải thiện và nâng cấp có thể giúp tối ưu hóa hiệu suất và an toàn của kệ chứa hàng.

8. Lên kế hoạch cho lần bảo trì kế tiếp

Xác định kế hoạch cho các kiểm tra định kỳ tiếp theo để duy trì tình trạng an toàn và hiệu suất của kệ chứa hàng.

Bằng cách thực hiện các bước này, bạn có thể đảm bảo rằng quy trình bảo trì kệ chứa hàng được thực hiện đúng chuẩn, giảm nguy cơ hỏng hóc và đảm bảo an toàn trong quản lý kho.

Kệ chứa hàng là thiết bị giúp lưu trữ và bảo quản hàng hóa một cách an toàn, tối ưu diện tích kho và tiết kiệm chi phí. Vì vậy trong quá trình sử dụng cần thực hiện các quy trình bảo quản kệ đúng lịch, đảm bảo chắc chắn cho cả hệ thống kho hàng.

→ Tham khảo: Thiết kế kho lạnh hoạt động hiệu quả cần những gì?

tiến-hành-bảo-trì

Nhận xét