Hàng hóa là gì? Khái niệm và các thuộc tính

Hàng hóa là gì? Trong nền kinh tế hiện đại ai cũng bán hàng, từ các cửa hàng cho tới bán hàng online trên các nền tảng xã hội. Thế nhưng có thể vẫn chưa nắm hết về khái niệm hàng hóa. Cùng tìm hiểu về nó ở bài viết này nhé!

Hàng-hóa-là-gì-Khái-niệm-và-các-thuộc-tính

1. Hàng hóa là gì?

Khái niệm: Hàng hóa là sản phẩm của quá trình lao động. Chứa giá trị được lưu thông trên thị trường tới tay người dùng và thỏa mãn nhu cầu của họ, bao gồm các loại động sản và bất động sản. Hàng hóa được lưu hành nhằm thỏa mãn nhu cầu với:

  • Hữu hình: sắt thép, kệ chứa hàng, quyển sách…
  • Vô hình: sức lao động

Khi đó để đồ vật nào đó trở thành hàng hóa theo kinh tế chính trị Marx-Lenin thì cần:

  • Tính hữu dụng đối với người dùng
  • Có giá trị, được chi phí bởi lao động
  • Có độ khan hiếm, sự hạn chế để sở hữu

Cuộc sống ngày càng phát triển, từ những khái niệm đã có trước đó mà hàng hóa ngày nay còn có hàng cao cấp, hàng thông thường, hàng giảm giá…

Cũng chính vì sự phát triển chóng mặt mà khái niệm hàng hóa là gì cũng dần trở nên rộng mở, làm mờ đi định nghĩa khái niệm xa xưa. Hàng hóa được lưu thông trên thị trường đã không còn đầy đủ các yếu tố kể trên, và phạm trù hàng hóa mất đi ranh giới của sự hiện diện vật lý vật thể mà tiến sát đến phạm trù giá trị.

Một số mặt hàng phổ biến hiện nay không còn đầy đủ các tính chất theo khái niệm truyền thống như:

  • Cổ phiếu
  • Tiền ảo (Bitcoin)
  • Quyền sở hữu trí tuệ
  • Sức lao động

→ Tham khảo: Các loại giá kệ kho hàng - báo giá 2024

2. Hai thuộc tính cơ bản của hàng hóa

Hàng hóa là gì? Chúng ta đã tìm hiểu ở trên. Vậy thuộc tính của hàng hóa là gì? Cùng tìm hiểu hai thuộc tính của hàng hóa, đó là: giá trị sử dụng và giá trị hàng hóa

2.1 Giá trị sử dụng

Giá trị sử dụng chính là công dụng, tính năng hữu ích, lợi ích… đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Ví dụ:

  • Kệ chứa hàng giá trị sử dụng là lưu trữ, bảo quản hàng hóa
  • Quần áo với giá trị là để mặc (giá trị cao hơn là đẹp, thẩm mỹ)

Như vậy mỗi một loại hàng hóa được lưu thông trên thị trường đáp ứng nhu cầu sử dụng thì sẽ có những giá trị sử dụng nhất định. Giá trị sử dụng sẽ được quyết định theo thuộc tính tự nhiên của sản phẩm hàng hóa đó, cách định giá trị sử dụng này được áp dụng vĩnh viễn.

Với sự phát triển với máy móc và công nghệ như hiện nay, con người phát triển vô số sản phẩm với các công dụng khác nhau để thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng.

Kết luận, để một đồ vật là hàng hóa thì chính vật đó được sản xuất ra nhằm mục đích mua bán, trao đổi và có giá trị sử dụng.

2.2 Giá trị hàng hóa

Giá trị hàng hóa chính là giá trị trao đổi của hóa hóa thông qua số lượng, tỷ lệ trao đổi giá trị sử dụng này với giá trị sử dụng khác. Đây là một khái niệm theo Karl Marx, với định nghĩa này thì có thể hiểu

Ví dụ: 1 mét vải = 10 ổ bánh mì

Theo ví dụ trên, vải và bánh mì là hai loại hàng hóa khác nhau có giá trị sử dụng và có thể mang ra trao đổi. Vải và bánh mì đều là sản phẩm của quá trình lao động, đều cần tốn sức lao động để làm ra sản phẩm.

Như vậy, lao động hao phí để sản xuất ra hàng hóa chính là giá trị của hàng hóa.

Hai-thuộc-tính-cơ-bản-của-hàng-hóa

3. Nguyên tắc bảo quản hàng hóa kho hiện đại

Hàng hóa là gì? Chúng ta đã tìm hiểu về khái niệm hàng hóa cụ thể ở 2 phần trước.

Và bảo quản hàng hóa là một trong những phương pháp lưu trữ bảo quản giá trị chính sức lao động, giá trị lao động. Vậy bảo quản như thế nào để tối ưu kho hàng cũng như lưu trữ dài hạn giá trị hàng hóa?

Khi thị hiếu khách hàng ngày càng chú trọng giá trị hàng hóa, thì giải pháp và phương thức bảo quản cũng cần được nâng cao và chú trọng. Trong đó cần chú ý:

  • Đảm bảo về chất lượng
  • Tận dụng, tối ưu sức chứa của kho
  • Không ảnh hưởng tới các hoạt động khác (bốc xếp, kiểm kê…)

Vì vậy để đáp ứng các yêu cầu việc quản lý hàng hóa cần đảm bảo quy trình nghiêm ngặt quy trình quản lý kho hàng

  • Định vị, định lượng chính xác hàng hóa có trong kho
  • Lựa chọn kệ chứa hàng hợp lý
  • Tối ưu không gian, sắp xếp hàng an toàn
  • Kiểm tra nhiệt độ, độ ẩm kho đảm bảo phù hợp với mặt hàng
  • Thường xuyên vệ sinh kho để bảo quản hàng hóa

bảo-quản-hàng-hóa

4. Top kệ chứa hàng bảo quản tốt nhất hiện nay

Bảo quản hàng hóa nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, đảm bảo về số lượng, mẫu mã… từ khi thành phẩm cho tới tay người tiêu dùng những sản phẩm hoàn hảo nhất.

Vì vậy bảo quản luôn là bài toán của nhiều doanh nghiệp sản xuất, với nhiều quy trình quản lý kho hàng được xây dựng, nhiều hệ thống kệ chứa hàng được thiết kế nhằm đáp ứng nhiều loại sản phẩm. Dưới đây Haitech sẽ giới thiệu các mẫu kệ chứa hàng giúp bảo quản hàng hóa tốt nhất hiện nay.

4.1 Kệ Drive-In

Kệ chứa hàng Drive-In là một trong những giải pháp chứa hàng hạng nặng với mật độ hàng cao. Tối ưu không gian, thu nhỏ lối đi giúp kho hàng tăng thêm diện tích lưu trữ bảo quản.

Đối với kho hàng đa dạng các sản phẩm, mặt hàng ứng dụng kệ chứa hàng Drive-In sẽ là giải pháp, cùng đó là khả năng hoạt động bền bỉ với mọi yếu tố điều kiện khắc nghiệt. Với phương thức xuất nhập hàng LIFO, và Drive-Thru FIFO giúp hàng hóa lưu thông nhanh chóng.

4.2 Kệ Double deep

Kệ double deep giải pháp lưu trữ hiện đại, với mật độ lưu trữ lớn. Thuộc hệ thống kệ tải trọng nặng giúp kho hàng nhanh chóng giải quyết bài toán lưu trữ hàng hóa.

Kệ ứng dụng đa dạng các dòng pallet khác nhau giúp kho hàng bốc xếp, luân chuyển hàng dễ dàng.

4.3 Kệ Radio shuttle

Kệ shuttle thiết kế hiện đại với phương thức hoạt động là bán tự động, ứng dụng robot shuttle hoạt động di chuyển hàng hóa bằng đường rail dẫn hướng thông minh.

Kệ shuttle giúp lưu trữ và bảo quản tốt mọi loại hàng hóa, tăng hiệu suất và kiểm soát kho hàng một cách hiệu quả.

4.4 Kệ VNA

Với tên gọi thuần việt là kệ lối đi hẹp vì chúng được thiết kế tối ưu lối đi tăng diện tích lưu trữ hàng hóa sản phẩm.

Phương thức xuất nhập hàng linh hoạt, hàng hóa trong pallet có thể nhập trước xuất trước, giúp kiểm tra bảo quản hàng hóa trên kệ dễ dàng.

→ Tham khảo: 5 tiêu chí để chọn giá kệ để hàng

Nhận xét