10 quy tắc vàng đảm bảo an toàn khi sử dụng kệ chứa hàng

10 quy tắc vàng đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng kệ chứa hàng, nhất là đối với kệ chứa hàng công nghiệp tải trọng nặng nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng lâu dài.

[caption id="attachment_1606" align="alignnone" width="600"]10 quy tắc vàng đảm bảo an toàn khi sử dụng kệ chứa hàng 10 quy tắc vàng đảm bảo an toàn khi sử dụng kệ chứa hàng[/caption]

1. Tuổi thọ của kệ chứa hàng bị ảnh hưởng do đâu?

Tuổi thọ của kệ chứa hàng công nghiệp là một vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động, an toàn, và chi phí trong quản lý kho bãi. Nhiều vấn đề liên quan đến tuổi thọ của kệ có thể bị bỏ qua cho tới khi thấy hệ thống xuống cấp.

Một trong số những yếu tố hàng đầu đó là chất liệu và chất lượng sản xuất của đơn vị cung cấp kệ. Bởi tuổi thọ của kệ phụ thuộc lớn vào chất liệu và quay trình sản xuất, kệ làm từ các chất liệu: sắt, thép… với quy trình sản xuất đúng chuẩn sẽ giúp kệ kéo dài tuổi thọ.

Cùng đó là môi trường sử dụng với các yếu tố ngoại quan như độ ẩm, nhiệt độ, hoặc môi trường có hóa chất… vì vậy việc lựa chọn vật liệu phù hợp cũng vô cùng quan trọng.

Với quá trình hoạt động lâu dài, bảo trì và vệ sinh định kì giúp phát hiện sớm và khắc phục các vấn đề của hệ thống kệ: rỉ sét, hư hại do va đập, khả năng chịu tải trọng…

Để sử dụng kệ chứa hàng đúng tuổi thọ được nhà sản xuất đưa ra cần lựa chọn kệ phù hợp và áp dụng các quy tắc để đảm bảo tuổi thọ. Vậy những quy tắc đó là những gì?

→ Tham khảo: Quy trình bảo trì kệ chứa hàng đúng cách

2. 10 quy tắc kéo dài tuổi thọ kệ chứa hàng

Tuổi thọ của kệ chứa hàng công nghiệp là một trong những vấn đề được quan tâm, bởi nó ảnh hưởng tới hiệu suất hoạt động, an toàn và cả chi phí trong quản lý kho bãi. Haitech sẽ cung cấp 10 quy tắc để giúp kéo dài tuổi thọ ở kệ chứa hàng phía dưới nhé:

2.1. Chống ẩm và chống rỉ sét

Môi trường và nhiệt độ hoạt động của kệ kho hàng là một trong những yếu tố cần được chú tâm trước khi lựa chọn vật liệu sử dụng làm kệ chứa hàng.

Ngoài ra trong quá trình sử dụng hạn chế ảnh hưởng từ độ ẩm và rỉ sét bằng cách duy trì môi trường khô ráo và các biện pháp chống ẩm. Song song với vật liệu chống gỉ hoặc sơn chống gỉ sẽ giúp kệ đạt được tuổi thọ của nó.

  • Lựa chọn vật liệu chống gỉ
  • Sơn hoặc phủ lớp bảo vệ chống ẩm
  • Bảo quản nơi khô ráo, tránh các tác động ngoại quan

2.2. Không để kệ quá tải

Không để kệ quá tải cũng là một trong những yếu tố cần tuân thủ nghiêm ngặt. Bởi kệ quá tải sẽ nhanh chóng xuống cấp, méo móp thậm chí có nguy cơ sụp đổ hỏng hóc hư hại toàn bộ hệ thống.

Tải trọng và việc phân bố tải trọng đồng đều đúng tiêu chuẩn từ nhà sản xuất kệ sẽ giúp kéo dài tuổi thọ.

  • Tuân thủ tải trọng của từng loại kệ
  • Tính toán để xác định tải trọng phù hợp
  • Không xếp hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép

2.3. Chú ý đến kích thước hàng hóa

Đảm bảo hàng hóa được sắp xếp phù hợp với tải trọng và kích thước của kệ. Tránh để các loại hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép. Điều này có thể nhận tư vấn lúc thiết kế thi công kệ, hoặc sử dụng bảng tải trọng với phần mềm tính toán để xác định tải trọng phù hợp.

  • Tuân thủ tải trọng cho phép của từng loại kệ sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của cả hệ thống lưu trữ.
  • Chọn kệ phù hợp với kích thước hàng hóa
  • Xếp hàng hóa gọn gàng, ngăn nắp
  • Sử dụng pallet, thùng carton để hỗ trợ xếp hàng hóa

2.4. Cẩn thận khi di chuyển

Di chuyển hàng hóa vào hoặc ra khỏi kệ cần hạn chế tránh va chạm, va đập mạnh có thể gây hư hại cho kệ và cả hàng hóa. Trong quá trình sử dụng, chuyển đổi mục đích sử dụng kệ để lưu trữ cần có kế hoạch di dời tránh các va chạm có thể xảy ra. Để đảm bảo cho quá trình bốc xếp tốt nhất nên:

  • Sử dụng xe nâng hoặc các thiết bị di chuyển chuyên dụng
  • Di chuyển kệ cần lên kế hoạch và di chuyển tuân theo kế hoạch và quy định
  • Không di chuyển kệ khi bên trên mâm kệ còn hàng hóa.

→ Tham khảo: DI DỜI - LẮP ĐẶT – BẢO TRÌ KỆ KHO HÀNG

[caption id="attachment_1607" align="alignnone" width="600"]lấy-hàng-an-toàn-đúng-cách Lấy hàng an toàn đúng cách[/caption]

2.5. Xếp hàng hóat theo quy tắc an toàn

Để an toàn cho người lao động và hàng hóa, việc xếp hàng nặng phía dưới cùng của các tầng kệ và hàng nhẹ hơn ở các tầng trên để đảm bảo ổn định là cần thiết.

2.6. Lưu ý về bảng thẻ

Sử dụng thẻ để ghi chú các thông số quan trọng như: tải trọng, kích thước, ngày xuất nhập sẽ giúp quản lý kho hàng dễ dàng và hiệu quả hơn.

  • Ghi chú rõ ràng thông tin về hàng hóa: tên, mã hàng, kích thước, trọng lượng…
  • Cập nhật thông tin hàng hóa khi có thay đổi
  • Sử dụng bảng thẻ có màu sắc để phân biệt loại hàng hóa

2.7. Lưu ý khi lấy hàng

Tránh lấy hàng bên dưới cùng của hệ thống kệ, để tránh gây tổn hại cho cả kệ và hàng hóa phía trên.

Vì vậy hãy lấy hàng hóa từ các tầng phía trên cùng trước, sử dụng các thiết bị chuyên dụng, tránh leo trèo lấy hàng gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng.

2.8. Kiểm tra và và bảo dưỡng kệ định kì

Thực hiện kiểm tra bảo dưỡng định kì thường xuyên để phát hiện kịp thời các hư hỏng của kệ, từ đó lên kế hoạch khắc phục kịp thời.

  • Kiểm tra kệ đình kì để phát hiện hư hỏng kịp thời
  • Bảo dưỡng định kì để đảm bảo an toàn cho hệ thống
  • Thay thế các bộ phận hư hỏng để tránh kệ sập đổ, hàng hóa hư hại…

Kiểm-tra-và-và-bảo-dưỡng-kệ-định-kì

2.9. Đào tạo nhân viên

Đảm bảo rằng các nhân viên làm việc trong kho hàng được đào tạo về cách sử dụng kệ chứa hàng một cách an toàn và hiệu quả.

  • Đào tạo nhân viên về cách sử dụng kệ
  • Nâng cao nhân thức của nhân viên về an toàn lao động
  • Trang bị cho nhân viên các thiết bị bảo hộ cá nhân đầy đủ: găng tay, mũ…

2.10. Sử dụng thiết bị phù hợp

Sử dụng các thiết bị hỗ trợ trong kho phù hợp với hàng hóa và kích thước kệ để đảm bảo an toàn trong quá trình lao động cho nhân viên cũng như tránh các hư hại cho kệ và hàng hóa.

  • Sử dụng xe nâng chuyên dụng phù hợp với hàng hóa và kệ kho hàng
  • Sử dụng thang và các thiết bị hỗ trợ lấy hàng ở tầng cao
  • Sử dụng các thiết bị bảo hộ cá nhân trong quá trình làm việc.

Trên đây là 10 quy tắc mà Haitech tổng hợp, hy vọng đem lại hữu ích cho những ai đang tìm hiểu thông tin để kéo dài tuổi thọ của kệ chứa hàng công nghiệp. Với việc tuân thủ các quy tắc trên đẻ kéo dài tuổi thọ và hiệu suất của kệ kho hàng nặng, đồng thời giảm thiểu các nguy cơ tai nạn và hàng hóa.

Sử-dụng-thiết-bị-phù-hợp-trong-kho-hàng

Trên đây là các quy tắc cơ bản trong sử dụng kệ chứa hàng, ngoài ra tùy vào môi trường lao động còn có những quy tắc an toàn lao động theo môi trường, địa phương hoạt động. Việc tuân thủ giúp an toàn cho người lao động và bảo vệ tài sản.

Để đảm bảo an toàn nên tham khảo thêm ý kiến của các đơn vị cung cấp kệ chứa hàng uy tín phù hợp với nhu cầu sử dụng. Với một địa chỉ cung cấp kệ chứa hàng uy tín và thực hiện các dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng định kì sẽ đem lại tuổi thọ kệ lâu bền, hoạt động an toàn hiệu suất trong cả quá trình sử dụng kệ.

Nhận xét