Các loại kệ trong kho và phương thức hoạt động

Các loại kệ trong kho hàng sẽ luôn được phát triển và tối ưu nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động. Cũng tùy vào quy mô hoạt động để lựa chọn loại kệ cũng như phương thức hoạt động để đem lại hiệu quả. Vậy có những loại kệ nào và phương thức hoạt động của chúng như thế nào?

Các-loại-kệ-trong-kho-và-phương-thức-hoạt-động

1. Các loại kệ trong kho

Kho hàng là nơi lưu trữ, phân loại, quản lý hàng hóa… Là nơi vô cùng quan trọng trong chuỗi cung ứng vì vậy các thiết bị trong kho cần đạt chuẩn trong quá trình hoạt động. Trong số các thiết bị các loại kệ trong kho cũng là một trong những thiết bị cần được chú trọng.

Hệ thống kệ chứa hàng trong kho cũng vô cùng đa dạng, nhằm đáp ứng khả năng lưu trữ nhiều mặt hàng, tải trọng, to nhỏ khác nhau.

Các loại kệ trong kho phổ biến hiện nay thường được phân chia:

1.1 Kệ tải trọng nhẹ

Sức chứa nhỏ và nhẹ, đáp ứng các kho hàng nhỏ trọng lượng hàng nhẹ. Về cấu tạo và thiết kế tương đối đơn giản, chúng có thể đa tầng với mâm sàn bằng tole hoặc ván ép. Sức chứa của hệ thống kệ tải nhẹ tối đa khoảng 100kg.

Ứng dụng: lưu trữ hàng hóa, cửa hàng tạp hóa, lưu trữ hồ sơ, lưu trữ kho gia đình, siêu thị mini…

Kệ tải nhẹ có nhiều kích thước đa dạng, linh hoạt trong di chuyển và ứng dụng đa dạng. Phù hợp với nhiều loại kho khác nhau…

1.2 Kệ trung tải

Kệ trung tải với sức chứa mức trung bình, tải trọng từ 200 – 600kg/ tầng, đáp ứng nhiều nhu cầu và lưu trữ đa dạng các sản phẩm hàng hóa.

Với dòng kệ lưu trữ tầm trung thì nó đang phổ biến với kho linh kiện, kho phụ tùng hoặc theo yêu cầu từ phía khách hàng.

1.3 Kệ tải trọng nặng

Là dãy sản phẩm lưu trữ đáp ứng trong các hệ thống kho công nghiệp, với sức chứa lớn tổng tải trọng trung bình của mỗi tầng có thể khoảng từ 1000 – 4000kg.

Kệ tải trọng nặng được sử dụng chuyên nghiệp vì vậy nó cần đảm bảo khả năng tối ưu diện tích hiệu quả, giúp kho hàng kiểm soát quản lý hàng hóa dễ dàng. Cùng đó là hệ thống xuất nhập hàng phù hợp nhằm tiết kiệm chi phí cũng như là tối ưu quy trình trong chuỗi cung ứng từ đó nâng cao hiệu suất.

Vậy để đáp ứng nhanh chóng các lựa chọn kệ kho hàng thì những hệ thống kệ nào hỗ trợ lưu trữ theo FIFO, LIFO, lưu trữ động…

các-loại-kệ-trong-kho

2. Hệ thống kệ nào hỗ trợ lưu trữ theo hình thức FIFO

Phương thức FIFO: First in first out – hàng nhập trước sẽ được xuất trước.

2.1 Kệ Drive-Through

Kệ drive through thuộc kệ hạng nặng có áp dụng phương thức hoạt động FIFO. Với kết cấu tương tự hệ thống kệ Drive-In. Hệ thống kệ này sẽ tối ưu khả năng tiếp cận hàng hóa sâu trong dãy kệ, đồng thời giúp hàng nhập trước xuất trước, tạo nên quy trình xuất nhập đảm bảo cho các mặt hàng dù là ngắn hạn. 

2.2 Kệ con lăn

Kệ con lăn với tên gọi Tiếng Anh là Carton Flow Racking.

Hệ thống cấu tạo của kệ được thiết kế với hệ thống con lăn nghiêng. Thiết kế này sẽ tạo nên quy trình xuất nhập hàng của kệ con lăn. Với hình thức FIFO, kệ con lăn sẽ trượt các mặt hàng về phía trước bằng lực truyền động.

Với phương thức hoạt động FIFO, kệ chứa hàng đem lại các ưu điểm về mặt năng suất, kiểm soát hàng tồn kho, kiểm tra tình trạng hàng cũng như dễ dàng kiểm soát chất lượng hàng hóa, thực phẩm.

Như vậy đối với lưu trữ hình thức FIFO sẽ là giải pháp tối ưu đối với các mặt hàng cần chọn lọc cao, ngắn hạn cần luân chuyển thường xuyên…

Hệ-thống-kệ-nào-hỗ-trợ-lưu-trữ-theo-hình-thức-FIFO

3. Hệ thống kệ nào hỗ trợ lưu trữ theo hình thức LIFO

Phương thức LIFO: Last in first out – hàng nhập trước sẽ được xuất sau.

LIFO là phương thức xuất nhập hàng trong kho được ứng dụng rộng rãi, với phương thức xuất nhập này không phù hợp với các mặt hàng ngắn hạn. Tuy nhiên nó lại đem lại nhiều ưu điểm về lưu trữ, cùng điểm qua một số kệ chứa hàng phổ biến ứng dụng phương thức này nhé

3.1 Kệ radio shuttle

Kệ shuttle là một trong những kệ hoạt động bán tự động, hệ thống kệ thiết kế với các đường rail dẫn hướng, sử dụng robot shuttle giúp xuất nhập hàng nhanh chóng chính xác.

Kệ tối ưu không gian diện tích, vì vậy nó có sức chứa lớn đáp ứng xuất nhập hàng nhanh chóng bằng robot.

Kệ shuttle giúp tối ưu quá trình vận hành kho nhờ ứng dụng robot shuttle, giảm thiểu rủi ro, nâng cao hiệu suất…

→ Tham khảo: So sánh khác biệt giữa kệ drive in và kệ radio shuttle

3.2 Kệ Drive-In

Nếu hệ thống Drive-Through phù hợp với phương thức FIFO thì KỆ DRIVE-IN sẽ thích hợp với phương thức LIFO.

Là hệt hống kệ lưu trữ phổ biến nhất hiện nay, với sức tối ưu diện tích sàn, chỉ duy nhất một lối đi cho xe nâng. Với sức chứa lớn hoàn toàn phù hợp với các doanh nghiệp sản xuất, kho trung chuyển, kho sản xuất…

3.3 Kệ đẩy lùi – Push back

Hoạt động theo phương thức LIFO, hàng hóa nhập vào sau được xuất ra trước. Với hệ thống pallet trượt về phía trước các hàng hóa sẽ được đẩy lên phía trước với lực truyền động.

Hệ thống kệ push back ứng dụng phương thức LIFO nhập hàng ở đầu này kệ và xuất ra ở phía đầu còn lại

Để tìm hiểu sâu hơn về nguyên tắc xuất nhập trong kho hàng

→ Tham khảo: Nguyên tắc FIFO LIFO và các loại kệ ứng dụng

Kệ-lưu-trữ-theo-hình-thức-LIFO

Kệ kho Haitech

Kệ kho Haitech đáp ứng đa dạng các giải pháp lưu trữ kho chuyên nghiệp. Chúng tôi hoạt động với nhiều năm trong nghề, đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp tạo nên những hệ thống kệ chất lượng, đảm bảo mọi tiêu chuẩn.

Với phương thức xuất nhập kho LIFO hay FIFO, chúng tôi đều có thể tư vấn và đáp ứng đúng nhu cầu từ phía quý khách hàng.

Để tối ưu hệ thống và lựa chọn kệ kho hiệu quả cần chú ý:

  • Khảo sát, dựa vào mục đích không gian diện tích của kho
  • Mô hình, loại hình hàng hóa sẽ lưu trữ
  • Kiểm tra độ chắc và khả năng chịu tải của kệ
  • Tiến hành bảo trì, bảo dưỡng kệ thường xuyên

Đối với các hệ thống kệ kho hiện nay đều được thiết kế linh hoạt, đa dạng phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng, chuyển đổi mục đích sử dụng cũng vô cùng linh hoạt. Qúy khách có nhu cầu tư vấn liên hệ Hotline Haitech: 0968 989 089.

kệ-chứa-hàng-công-nghiệp-haitech

Nhận xét