Cấu tạo kệ Drive in và kích thước tiêu chuẩn

Cấu tạo kệ drive in gồm những gì? Và những kích thước tiêu chuẩn nào được sử dụng thông dụng hiện nay? Cùng tìm hiểu cấu tạo kệ drive in và kích thước tiêu chuẩn hiện nay.

[caption id="attachment_1667" align="alignnone" width="600"]Cấu tạo kệ Drive in và kích thước tiêu chuẩn Cấu tạo kệ Drive in và kích thước tiêu chuẩn[/caption]

1. Đặc điểm của kệ Drive in

Kệ drive in là một trong những hệ thống kệ chứa hàng thông dụng hiện nay với khả năng tối ưu mật độ lưu trữ cao. Với cấu tạo của kệ gồm nhiều dãy và cao, các pallet hàng hóa sẽ được xếp chồng theo phương thức pallet vào trước sẽ ra sau.

Như vậy với dòng kệ này sẽ có những đặc điểm như sau:

  • Tận dụng tối đa không gian kho hàng: Kệ Drive in có thể tận dụng đến 70% diện tích sàn kho, giúp tăng mật độ lưu trữ hàng hóa, tiết kiệm diện tích kho bãi.
  • Hiệu quả lưu trữ cao: Kệ Drive in phù hợp cho các kho hàng có lượng hàng hóa lớn, cần lưu trữ trong thời gian dài.
  • Thao tác nhanh chóng: Xe nâng có thể di chuyển trực tiếp vào bên trong các dãy kệ để xếp dỡ hàng hóa, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.
  • Quản lý hàng hóa dễ dàng: Hệ thống kệ Drive in giúp quản lý hàng hóa khoa học, dễ dàng theo dõi và kiểm kê hàng hóa.

Kệ drive in là một trong những giải pháp lưu trữ hiệu quả cho các kho hàng có diện tích hạn chế và lượng hàng hóa lớn. Chúng sẽ giúp tăng mật độ lưu trữ hàng hóa, tối ưu chi phí … vì vậy mà được ứng dụng rộng rãi trong các kho công nghiệp, kho lạnh, kho thực phẩm,…

→ Tham khảo: So sánh khác biệt giữa kệ drive in và kệ radio shuttle

2. Cấu tạo kệ drive in

Cấu tạo kệ drive in là sự kết hợp tạo thành từ nhiều chi tiết, trong đó với các khung và cột thẳng đứng liên kết với nhau tạo thành các lỗi đi bên trong. Với cấu tạo như vậy sẽ giúp tăng diện tích lưu trữ, lý tưởng cho các mặt hàng đồng nhất, tần suất nhập xuất không thường xuyên.

Bên trong được trang bị các thanh ray đỡ pallet. Xe nâng sẽ di chuyển vào các lối đi này với hàng hóa được nâng lên trên độ cao của thanh ray để đặt vào vị trí.

2.1 Các bộ phận cấu tạo kệ drive in

cấu-tạo-kệ-drive-in

Cùng tìm hiểu chi tiết về các cấu tạo của kệ drive in phía dưới đây nhé:

  • Khung kệ: là cột bảo vệ kệ, có vai trò liên kết cột chịu tải với sàn của kho hàng, khung kệ sẽ đảm bảo hệ thống kệ đứng vững.
  • Chân trụ: chịu lực chính cho toàn bộ hệ thống kệ
  • Thanh beam: hay còn gọi là dầm ngang chúng liên kết với khung kệ
  • Ray dẫn pallet: giữ pallet hàng ổn định và hỗ trợ tay đỡ
  • Tay đỡ: liên kết các khung chịu tải với nhau và phân tán lực sang khung kệ
  • Thanh beam đỉnh: nối giữa hai khung cột chịu tải, thay thế cho thanh beam thông thường do cấu tạo đặc biệt của kệ drive in.
  • Cột bảo vệ đầu kệ: để bảo vệ hệ thống kệ tránh va chạm khi di chuyển xe nâng hàng và các hoạt động vận chuyển trong kho.

2.2 Kệ drive in hoạt động như thế nào?

Hệ thống kệ drive in hoạt động dựa trên nguyên tắc LIFO – Last in, First out

Nghĩa là pallet hàng được đưa vào sau cùng sẽ được lấy ra trước tiên. Hệ thống kệ sẽ phù hợp với các mặt hàng đồng nhất và có thời gian lưu trữ dài.

Hệ thống kệ cho phép hàng hóa được xếp chồng lên nhau, giúp tận dụng tối đa không gian lưu trữ. Cùng với sự linh hoạt của hệ thống ray dẫn pallet giúp hàng hóa được di chuyển dễ dàng. Hệ thống kệ drive in được sử dụng xe nâng chuyên dụng với khả năng đi sâu vào các lối đi hẹp và nâng hạ pallet ở độ cao lớn.

3. Kích thước của kệ drive in

Kích thước của hệ thống kẹ drive in rất đa dạng có thể điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu lưu trữ cụ thể của từng kho hàng.

Thông số kích thước tiêu chuẩn của kệ drive in

  • Chiều cao: 3000 - 12000 mm
  • Chiều sâu: 2700 - 12000 mm
  • Chiều rộng: 1580 - 2170 mm
  • Tải trọng: 500 - 1000 kg/pallet

Bảng kích thước kệ Drive-in theo tải trọng

Tải trọng (kg)Chiều cao (mm)Chiều rộng (mm)Chiều sâu (mm)Khoảng cách giữa các kệ (mm)Chiều cao của mỗi tầng kệ (mm)Số tầng kệ
5002000120080012004003
100025001500100015005004
150030001800120018006005
200035002000150020007006

*Bảng thông số mang tính chất tham khảo - để phù hợp nên khảo sát theo nhu cầu thực tế sử dụng của từng doanh nghiệp

→ Tham khảo: Kích thước pallet chứa hàng tiêu chuẩn

Mật độ lưu trữ của hệ thống kệ này có thể tận dụng lên tới 80% diện tích sàn. Tuy nhiên với khả năng tối ưu cao thì sẽ ảnh hưởng đến kích thước kệ và cả lối đi. Vì vậy để tối ưu và lựa chọn kích thước đáp ứng đúng nhu cầu cần chú ý:

3.1 Chiều cao

Chiều cao của kệ drive in cần được điều chỉnh phù hợp với kho hàng thực tế. Chiều cao này cũng cần phải đảm bảo chứa đủ các pallet hoặc hàng hóa một cách thuận tiện và an toàn.

3.2 Chiều rộng và chiều sâu

Với chiều rộng và chiều sâu cần chú ý tới kích thước hàng hóa sẽ lưu trữ. Điều này đảm bảo rằng hệ thống kệ sẽ luôn đáp ứng lưu trữ một cách an toàn cho hàng hóa.

3.3 Khoảng cách giữa các kệ

Hay còn là lối đi của xe nâng, với khoảng cách này cần được thiết kế phù hợp xe nâng di chuyển dễ dàng và có không gian đủ để hoạt động bốc xếp hàng an toàn.

3.4 Chiều cao của mỗi tầng kệ

Với điều chỉnh linh hoạt chiều cao của mỗi tầng kệ sẽ giúp hàng hóa luôn được lưu trữ và di chuyển một cách thuận tiện.

3.5 Số tầng kệ

Kệ cao bao nhiêu tầng? điều này sẽ giúp xác định số lượng hàng hóa và hiệu suất lưu trữ của hệ thống.

Cấu tạo kệ Drive in và kích thước tiêu chuẩn cơ bản đã được tổng hợp phía trên, hy vọng hữu ích với quý vị!

→ Tham khảo: Kệ drive in là gì? Những đặc điểm nổi bật của kệ drive in

tân-dụng-chiều-cao-của-kho-để-lắp-đặt-kệ-drive-in

Nhận xét