Kệ kho logistic tối ưu hiệu quả vận hành kho bãi

Kệ kho logistic chính là yếu tố thiết yếu giúp tối ưu hóa việc sắp xếp, tận dụng diện tích, đồng thời đảm bảo an toàn cho hàng hóa trong suốt quá trình lưu kho.

1. Vai trò của kho logistic

Trong hoạt động logistic, kho bãi đóng vai trò then chốt, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả lưu trữ, vận chuyển hàng hóa.

Trong logistic kho hàng chính là không gian lưu trữ an toàn và bảo mật cho hàng hóa thành phẩm, nguyên vật liệu, hàng đang chờ xuất nhập. Trong kho các hàng hóa cần được đảm bảo sắp xếp khoa học, dễ dàng kiểm soát và truy xuất. Với kho logistic có thể giúp kiểm soát và theo dõi chặt chẽ số lượng hàng hoám đảm bảo chính xá và cập nhật tồn kho theo thời gian thực.

  • Tận dụng tối đa không gian lưu trữ: Kệ kho được thiết kế với nhiều tầng khác nhau, giúp gia tăng diện tích lưu trữ hàng hóa theo chiều thẳng đứng, đáp ứng nhu cầu chứa nhiều hàng hơn trong cùng một diện tích mặt bằng.
  • Quản lý hàng hóa hiệu quả: Hệ thống kệ kho khoa học cho phép phân loại, sắp xếp hàng hóa ngăn nắp, rõ ràng theo mã code, chủng loại, kích thước. Điều này giúp việc kiểm kê, xuất nhập hàng trở nên nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian và nhân công.
  • Đảm bảo an toàn cho hàng hóa: Kệ kho được chế tạo từ chất liệu bền vững, chịu lực tốt, có khả năng chịu tải trọng lớn, giúp bảo vệ hàng hóa khỏi các tác động ngoại lực như va chạm, ẩm mốc, mối mọt.
  • Tối ưu hóa quy trình vận hành kho bãi: Kệ kho giúp phân bổ vị trí lưu trữ khoa học, kết hợp với xe nâng, các thiết bị hỗ trợ khác sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển, sắp xếp, xuất nhập hàng hóa, rút ngắn thời gian thực hiện các thao tác.
  • Nâng cao năng suất lao động: Nhờ việc tối ưu hóa quy trình vận hành kho bãi nhờ sử dụng kệ kho, nhân công có thể thực hiện các công việc liên quan đến xuất nhập, kiểm kê hàng hóa nhanh hơn, dễ dàng hơn, từ đó nâng cao năng suất lao động.
[caption id="attachment_1860" align="alignnone" width="600"]Kệ kho logistic tối ưu hiệu quả vận hành kho bãi Kệ kho logistic tối ưu hiệu quả vận hành kho bãi[/caption]

2. Các loại kệ kho logistic phổ biến

Logistic là một trong những ngành đang phát triển mạnh mẽ với nhu cầu lưu trữ ngày càng tăng. Theo đó hệ thống kệ chứa hàng cũng là một trong những lựa chọn giúp doanh nghiệp tối ưu hơn về quản lý kho bãi.

Tùy theo nhu cầu thì việc lựa chọn hệ thống kệ phù hợp sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn. Dưới đây là một số kệ chứa hàng phù hợp với các loại kho logistic hiện nay:

2.1 Kệ Selective

Là loại kệ phổ biến được sử dụng rộng rãi trong các kho hàng logistic. Kệ có kết cấu cơ bản từ các thành phần cột trụ, dầm ngang, mâm sàn… Kệ có thể điều chỉnh độ cao giữa các tầng để phù hợp với kích thước hàng hóa.

  • Linh hoạt: kệ có thể điều chỉnh khoảng cách các tầng, phù hợp với nhiều loại hàng hóa.
  • Lắp đặt đơn giản: quy trình lắp đặt kệ selective không đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật quá phức tạp.
  • Phù hợp với nhiều loại kho: Nhờ khả năng linh hoạt kệ selective phù hợp với nhiều loại kho hàng từ diện tích nhỏ cho tới kho hàng lớn.
  • Quản lý hiệu quả, tối ưu chi phí: Kệ selective có khả năng tiếp cận hàng 100% bằng xe nâng, thuận tiện cho việc kiểm kê và xuất nhập. Ngoài ra với hệ thống kệ giúp hàng hóa được sắp xếp gọn gàng khoa học tạo cái nhìn trực quan cho quản lý kho.

Như vậy với kho logistic, kệ selective có thể đáp ứng linh hoạt với đa dạng các lĩnh vực…

2.2 Kệ Double Deep

Kệ Double deep là hệ thống kệ được cải tiến từ kết cấu của kệ selective, nhờ vậy hệ thống kệ này có khả năng lưu trữ tăng gấp đôi so với selective khi có cùng diện tích kho.

Với khả năng tận dụng diện tích để lưu trữ kệ Double deep có vài đặc điểm cần biết như sau:

  • Tận dụng tối ưu diện tích: giảm thiểu lối đi để gia tăng diện tích lưu trữ, kệ double deep gia tăng gấp đôi không gian chứa hàng hóa.
  • Phù hợp nhiều loại kho hàng: Kệ được thiết kế linh hoạt vì vậy nó có thể phù hợp với nhiều loại hàng hóa với kích thước và trọng lượng khác nhau.
  • Giảm tính linh hoạt: Việc hai dãy kệ đặt sát lưng lại với nhau làm giảm khả năng tiếp cận hàng, vì vậy cũng sẽ ảnh hưởng tới tốc độ xuất nhập hàng so với kệ selective ( tiếp cận hàng 100%). Ngoài ra yêu cầu kỹ thuật lái xe nâng phải cao các thao tác cẩn thận tránh xảy ra va chạm.

Kệ Double deep cũng là một trong những lựa chọn tối ưu đối với kho hàng logistic, kệ này có thể đáp ứng lưu trữ lượng lớn hàng hóa dạng khối, kích thước tương tường cùng chủng loại… như ngành thực phẩm, dược phẩm, may mặc…

2.3 Kệ Drive-in

Kệ Drive-in là hệ thống kệ đặc biệt, được thiết kế cho phép xe nâng di chuyển trực tiếp vào sâu bên trong dãy kệ chứa hàn. Ưu điểm nổi bật của kệ Drive-in là tận dụng tối đa không gian lưu trữ lên đến 80% diện tích kho bằng cách giảm thiểu lối đi dành cho xe nâng.

Ngoài ra hệ thống kệ có thể được thiết kế với nhiều tầng lưu trữ, tùy thuộc vào chiều cao của nhà kho và tải trọng hàng hóa.

Một vài ưu điểm nổi bật của kệ Drive in

  • Tận dụng tối đa không gian lưu trữ
  • Phù hợp với doanh nghiệp lưu trữ hàng hóa số lượng lớn, đồng nhất cùng chủng loại
  • Giảm thiểu chi phí xây dựng nhà kho
  • Thời gian xuất nhập hàng tương đối nhanh chóng
[caption id="attachment_1861" align="alignnone" width="600"]KỆ DRIVE IN KHO LOGISTIC KỆ DRIVE IN KHO LOGISTIC[/caption]

2.4 Kệ VNA – Very Narrow Aisle

Kệ VNA (Very Narrow Aisle) là hệ thống kệ lưu trữ mật độ cao, sử dụng lối đi dành cho xe nâng rất hẹp thường chỉ rộng hơn kích thước xe nâng khoảng 150-300mm. Để di chuyển an toàn và hiệu quả trong lối đi hẹp, kệ VNA thường kết hợp với xe nâng chuyên dụng có hệ thống dẫn hướng tự động hoặc bán tự động.

Cấu trúc tương tự kệ selective nhưng được thiết kế thêm các cột trụ chịu lực cao hơn giúp hệ thống kệ có thể đáp ứng tải trọng lớn hơn. Cùng với đó là những ray dẫn hướng được lắp đặt trên sàn kho để dẫn hướng chính xác cho xe nâng di chuyển trong lối đi rất hẹp.

  • Tận dụng tối đa không gian lưu trữ, tương đương với kệ Drive-in
  • Linh hoạt trong việc chọn lọc hàng hóa nhờ khả năng di chuyển xe nâng đến từng vị trí pallet
  • Phù hợp với doanh nghiệp lưu trữ hàng hóa đa dạng chủng loại

Kệ VNA là một trong những giải pháp lưu trữ hàng hóa số lượng lớn đối với các kho hàng logistic, đòi hỏi truy cập nhanh chóng. Tuy nhiên chi phí lắp đặt ban đầu có thể cao hơn so với các loại kệ thống thường.

2.5 Kệ Radio shuttle

Kệ Radio Shuttle là một hệ thống lưu trữ bán tự động mật độ cao, lý tưởng cho các kho hàng cần tận dụng tối đa không gian và lưu trữ khối lượng hàng lớn, đồng nhất.

Hệ thống sử dụng các con thoi hay còn được gọi phổ biến là robot shuttle tự động di chuyển trên đường ray bên trong các dãy kệ, tự động đưa pallet hàng vào/ra khỏi vị trí lưu trữ bằng trình điều khiển.

  • Tận dụng tối đa không gian lưu trữ: Tương tự như kệ Drive-in, kệ Radio Shuttle giúp gia tăng mật độ lưu trữ lên đến 80% diện tích kho bãi.
  • An toàn và hiệu quả: Loại bỏ việc xe nâng đi vào các dãy kệ, giảm thiểu tai nạn và cải thiện năng suất vận hành.
  • Linh hoạt trong chọn lọc hàng: Mặc dù lưu trữ mật độ cao, hệ thống cho phép truy cập đến từng pallet hàng hóa riêng lẻ nhờ robot tự động.

Hệ thống kệ radio shuttle là một trong những xu hướng kệ tự động và thiết bị điều khiển giảm thiểu các sai sót và va chạm trong quá trình vận hành. Vì vậy đây là hệ thống kệ lý tưởng cho nhiều kho hàng cần lưu trữ khối lượng lớn hàng hóa như các kho lĩnh vực logistic.

Ngành logistic, tối ưu hóa diện tích kho bãi hiệu quả là một trong những yếu tố tiên quyết để gia tăng hiệu suất và vận hành hiệu quả. Hàng hóa được sắp xếp khoa học, tận dụng tối ưu phù hợp với từng loại hình kho là điều không hề đơn giản.

Trên đây là top 5 loại kệ kho hàng phù hợp với ngành logistic phổ biến thông dụng hiện nay. Mỗi hệ thống kệ lại có những tính năng và ưu nhược điểm khác nhau.

3. Haitech rack chỉ cách lựa chọn kệ kho logistic phù hợp

Kho hàng logistic là yếu tố then chốt ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất hoạt động của cả doanh nghiệp. Vì vậy kệ kho hàng logistic là thiết bị chính đóng vai trò thiết yếu trong quá trình tối ưu và sắp xếp tận dụng diện tích của kho, đồng thời đảm bảo an toàn cho hàng hóa trong suốt quá trình lưu kho.

Vậy lựa chọn kệ kho logistic phù hợp cần chú ý những gì?

  • Đặc điểm hàng hóa: trọng lượng và kích thước hàng hóa sẽ là những yếu tố để quyết định lựa chọn kiểu dáng và tải trọng của kệ kho hàng.
  • Không gian kho bãi: bao gồm chiều cao và chiều rộng của kho để quyết định kích thước số tầng của kệ chứa hàng.
  • Phương thức lưu trữ: logistic là nhóm ngành cần lựa chọn quy trình xuất nhập phù hợp để đảm bảo đáp ứng việc lưu thông hàng hóa. Có thể lựa chọn 2 phương thức phổ biến hiện nay đó là: FIFO (First in First out) – Hoặc LIFO (Last in First Out)…
  • Chi phí đầu tư: mức chi phí đầu tư cho các loại kệ là khác nhau, vì vậy tùy thuộc vào quy mô hoạt động, lĩnh vực hoạt động để có thể đáp ứng chính xác nhu cầu về tải trọng cũng như độ phức tạp của thiết kế kệ hàng.

Như vậy lựa chọn kệ kho logistic cần dựa vào các yếu tố cơ bản phía trên, tuy nhiên còn các yếu tố phụ khác như là: nhiệt độ, đổ ẩm, đảm bảo mặt bằng không sụt lún… chính vì nhiều yếu tố khác nên việc khảo sát thực tế từ các đơn vị thi công kệ chứa hàng chuyên nghiệp là cần thiết.

Haitech Rack – Đơn vị thiết kế thi công lắp đặt kệ chứa hàng công nghiệp chuyên nghiệp tại Bình Dương và các tỉnh lân cận như: Đồng Nai, Hồ Chí Minh, Long An, Tây Ninh, Bình Phước…

Kệ chứa hàng Haitech đáp ứng nhanh chóng các nhu cầu của khách hàng, với đội ngũ kỹ thuật giàu kinh nghiệm chuyên môn đã hoàn thành và bào giao các dự án lớn trong nhiều năm qua. Chúng tôi tự tin với các kho hàng logistic, đảm bảo sự chuyên nghiệp trong chuyên môn, hài lòng về dịch vụ.

Hãy liên hệ với Haitech Rack để nhận hỗ trợ tư vấn miễn phí ngay nhé!

kệ-chứa-hàng-công-nghiệp-haitech

Nhận xét