Quy trình lắp đặt giá kệ Drive in và cách vận hành hiệu quả

Giá kệ Drive in là một trong những loại kệ hạng nặng, được sử dụng để lưu trữ phổ biến đối với kho lạnh hiện nay. Vậy quy trình lắp đặt và cách vận hành như thế nào để ứng dụng hiệu quả loại kệ này? Hãy cùng Haitech tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Quy-trình-lắp-đặt-giá-kệ-Drive-in-và-cách-vận-hành-hiệu-quả

1. Giá kệ Drive in có gì nổi bật?

Kệ drive in là một trong những hệ thống lưu trữ phổ biến trong các kho xưởng công nghiệp hiện nay, hệ thống giúp tối ưu hóa không gian lưu trữ kho bãi. Kệ Drive in được sử dụng để lưu trữ số lượng hàng lớn với các mặt hàng đồng nhất trên pallet, mật độ lưu trữ cao.

Một số đặc điểm nổi bật của kệ Drive in như sau:

  • Tối ưu không gian kho xưởng lên tới 80%
  • Điều chỉnh linh hoạt
  • Tăng hiệu quả quản lý
  • Đảm bảo hàng hóa an toàn kho bãi

Kệ Drive in là giải pháp lưu trữ được ứng dụng phổ biến nhất là đối với các kho hàng đông lạnh hiện nay. Việc lắp đặt và vận hành đúng cách đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng cũng như các thao tác xuất nhập hàng đảm bảo an toàn. Cùng tìm hiểu về quy trình lắp đặt và cách thức vận hành trong các phần tiếp theo nhé.

→ Tham khảo: Cấu tạo kệ Drive in và kích thước tiêu chuẩn

2. Quy trình lắp đặt kệ Drive in

Đối với quy trình lắp đặt kệ Drive in cần thực hiện đúng quy trình và đảm bảo các an toàn về lao động để tránh các rủi ro trong quá trình sử dụng và vận hành kệ.

Ngoài ra khi thực hiện lắp đặt đúng cách và vận hành theo đúng các tiêu chuẩn của nhà sản xuất đưa ra sẽ giúp sử dụng kệ hiệu quả nâng cao hiệu suất cũng như khả năng tuổi thọ của hệ thống kệ bền lâu hơn.

Các bước lắp đặt cần có của hệ thống giá kệ Drive in như sau:

Bước 1: Khảo sát thẩm định mặt bằng

Kiểm tra kỹ lượng mặt bằng kho xưởng để xác định các thông số về tải trọng sàn, chiều cao trần, khoảng trống và các yếu tố kỹ thuật nào có thể ảnh hưởng tới việc lắp đặt kệ. Khảo sát mặt bằng cần chú ý về độ ẩm cũng như môi trường hoạt động của kệ.

Bước 2: Lên bản vẽ thiết kế hệ thống giá kệ Drive in

Sau khi khảo sát trực tiếp việc lên bản vẽ chi tiết của hệ thống kệ sẽ được lên theo các thông số kho bãi, tải trọng pallet, số lượng pallet cần lưu trữ và các yêu cầu cụ thể về hàng hóa… Bản vẽ cần chi tiết và cụ thể các kích thước về cột trụ, dầm ngang, thanh beam, đường ray dẫn hướng cho xe nâng và các khoảng cách hàng kệ… Tùy theo nhu cầu cụ thể để lên thêm các chi tiết của kho hàng.

Bước 3: Chuẩn bị vật tư và thiết bị lắp đặt

Vật tư: Cần đảm bảo tất cả các thành phần của kệ Drive In được kiểm tra kỹ lưỡng về số lượng và chất lượng trước khi lắp đặt. Kiểm tra tem mác, giấy chứng nhận chất lượng (nếu có) để đảm bảo vật tư đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn.

Thiết bị lắp đặt: Chuẩn bị các thiết bị cần thiết cho quá trình lắp đặt như máy cắt, máy khoan, cờ lê lực, thang máy và các dụng cụ hỗ trợ khác.

Bước 4: Thi công lắp đặt giá kệ Drive in

  • Xây dựng khung kệ: Lắp đặt các cột trụ theo vị trí đã định sẵn trên bản vẽ. Sử dụng các bu lông móng để cố định chân cột vào sàn kho. Sau đó, tiến hành lắp đặt các thanh beam ngang và thanh brace chéo để tạo khung kệ vững chắc.
  • Lắp đặt đường ray dẫn hướng: Lắp đặt đường ray dẫn hướng cho xe nâng di chuyển vào bên trong các dãy kệ. Kiểm tra độ cân bằng và thẳng của đường ray để đảm bảo xe nâng di chuyển an toàn, trơn tru.
  • Kiểm tra và hoàn thiện: Sau khi lắp đặt tất cả các thành phần, cần kiểm tra kỹ lại toàn bộ hệ thống kệ Drive In. Kiểm tra các mối nối, độ siết chặt bu lông, và sự thẳng đứng của các cột trụ. Bất kỳ vấn đề nào cần được khắc phục trước khi đưa kệ vào sử dụng.

Phía trên là 4 bước cơ bản để lắp đặt hoàn thiện một hệ thống giá kệ Drive in. Quy trình này có thể thay đổi phụ thuộc vào nhà sản xuất và nhu cầu thực tế của khách hàng. Tuy nhiên việc tuân thủ các hướng dẫn lắp đặt và các tiêu chuẩn về an toàn lao động trong quá trình thi công là cần thiết.

Quy-trình-lắp-đặt-kệ-Drive-in

3. Vận hành giá kệ Drive in hiệu quả

Bất kì một hệ thống kệ lưu trữ nào cũng đều cần nắm rõ cách thức vận hành để có thể tận dụng lưu trữ tối ưu hiệu quả nhất. Việc này không chỉ giúp rút ngắn thời gian quản lý mà còn tối ưu chi phí vận hành cho doanh nghiệp.

Bước 1: Quản lý xuất nhập kho

Lên sơ đồ lưu trữ chi tiết để xác định các vị trí lưu trữ cho từng loại hàng hóa trên giá kệ Drive in, vị trí rõ ràng được phân bố chính xác sẽ giúp việc xuất nhập kho nhanh chóng và chính xác. Đồng thời có thể ứng dụng các phần mềm quản lý kho để theo dõi và quản lý hàng hóa một cách hiệu quả.

Bước 2: Đào tạo nhân viên

Yêu cầu nhân viên kho cần có các kinh nghiệm về chuyên môn hoặc đào tạo để đảm bảo quá trình hoạt động kệ Drive in được an toàn.

Việc đào tạo nhân viên vận hành xe nâng cũng như các thao tác nâng hạ, di chuyển ra vào kệ hàng một cách an toàn cần được chú ý. Cùng với đó là cách nhận dạng các biển báo kho, thao tác xếp dỡ hàng thủ công cần được đảm bảo an toàn, và nắm rõ quy trình xử lý sự cố có thể xảy ra.

Bước 3: Bảo trì định kỳ

Kiểm tra định kỳ hệ thống giá kệ Drive in là một trong những bước quan trọng và cần thiết. Điều này cần được tiến hành đúng định kỳ và đảm bảo toàn hệ thống kệ đang hoạt động an toàn. Vì thế chúng ta cần tiến hành:

  • Kiểm tra hệ thống ray dẫn hướng: đảm bảo chúng không bị cong vênh, gỉ sét hoặc hư hỏng, loại bỏ các bụi bẩn và các vật cản nếu có trên đường ray để chúng di chuyển trơn tru.
  • Kiểm tra các thanh beam: so với thiết kế ban đầu có bị cong vênh, nứt nẻ hoặc bị ăn mòn, kiểm tra các bu lông nối với khung kệ để đảm bảo sự chắc chắn.
  • Kiểm tra cột trụ: đảm bảo cột trụ không nghiêng, nứt nẻ bị ăn mòn và hư hỏng. Kiểm tra các mối siết chặt của bu long neo vào cột trụ và sàn kho.
  • Báo cáo và sửa chữa: Tiến hành kiểm tra kệ với các ghi chép báo cáo rõ ràng cụ thể, so sánh với bản thiết kế ban đầu của nhà cung cấp để tiến hành sửa chữa và khắc phục kịp thời.

→ Tham khảo: So sánh khác biệt giữa kệ drive in và kệ radio shuttle

Bảo-trì-định-kỳ-giá-kệ-drive-in

4. Lưu ý khi sử dụng giá kệ Drive in

Sử dụng giá kệ Drive in nhằm tối ưu không gian diện tích kho hàng, đảm bảo an toàn cho hàng hóa. Tuy nhiên ngoài việc kiểm tra định kỳ nhằm đảm bảo an toàn hoạt động thì khi sử dụng chúng ta nên chú ý:

  • Giữ kho sạch sẽ: đảm bảo vệ sinh kho hàng, loại bỏ các bụi bẩn và rác thải để đảm bảo thông thoáng. Đối với kho hàng có chất lỏng cần tránh ảnh hưởng tới hệ thống giá kệ Drive in.
  • Kiểm soát độ ẩm của kho: duy trì độ ẩm của kho để tránh ảnh hưởng tới kệ, lâu dần sẽ gây gỉ sét và hư hỏng hàng hóa.
  • Kiểm soát nhiệt độ: nhiệt độ của môi trường kho cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động của kệ, xác định nhiệt độ ban đầu để có thiết kế phù hợp với môi trường đảm bảo độ bền của hệ thống kệ Drive in. Nhất là đối với hệ thống kho lạnh hiện nay, luôn được các đơn vị sản xuất kệ tiến hành với các chất liệu chất lượng tạo hệ thống kệ Drive in hoạt động bền bỉ.

Duy trì và bảo trì định kì hệ thống kệ Drive in là một trong những việc cần làm trong quy trình lắp đặt và sử dụng vận hành hiệu quả hệ thống giá kệ Drive in.

Khi đáp ứng các vấn đề hệ thống kệ sẽ đảm bảo hoạt động hiệu quả cũng như tuổi thọ kệ bền lâu.

Giá kệ Drive in là một trong những giải pháp kệ kho hàng nhất là khu vực kho lạnh hiện nay, vì vậy việc lắp đặt và vận hành đúng cách cần được đảm bảo. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho quý vị đầy đủ các thông tin cần trong quy trình lắp đặt giá kệ Drive in cho kho hàng.

→ Tham khảo: 10 quy tắc vàng đảm bảo an toàn khi sử dụng kệ chứa hàng

Nhận xét