Thông số kệ Selective và cách lựa chọn kích thước phù hợp

Thông số kệ Selective là một trong những yếu tố quan trọng trong việc tối ưu hóa không gian và tổ chức hàng hóa trong kho bãi. Bằng cách chọn kích thước phù hợp, chúng ta có thể vận hành kho hàng hiệu suất cao hơn.

thông số kệ selective


1. Thông số kệ Selective tiêu chuẩn

Kệ Selective là một trong những hệ thống kệ chứa hàng tải trọng nặng, đáp ứng  lưu trữ đa dạng hàng hóa và khả năng tùy chỉnh linh hoạt. Để tận dụng tối đa lợi ích của kệ Selective, việc lựa chọn thông số kệ Selective là điều cần thiết.

Dưới đây là các thông số kỹ thuật cơ bản của hệ thống kệ Selective thường gặp.

1.1 Cột trụ

  • Chiều cao cột trụ kệ Selective thường có các lựa chọn nằm trong khoảng từ 2m tới 12m tùy theo nhu cầu lưu trữ và chiều cao không gian của kho hàn.
  • Chiều rộng cột thông thường là 80mm, 90mm, hoặc 100mm.
  • Độ dày thường có từ 1.8mm đến 2.3mm tùy thuộc vào chiều cao và tải trọng sử dụng để có lựa chọn phù hợp đảm bảo sự an toàn.

1.2 Beam

Là các thanh ngang với nhiều lựa chọn thông số kỹ thuật khác nhau.

  • Chiều dài cũng tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, thường bắt đầu từ 1.5m và tăng theo nhu cầu sử dụng 3m, 5m… chiều dài beam càng lớn thì tải trọng của kệ Selective sẽ càng giảm.
  • Chiều cao của beam thường nằm trong khoảng 50mm cho tới 90mm
  • Sức chịu tải của của beam phụ thuộc vào chiều dài và số lượng cột trụ cũng như loại chất liệu sử dụng. Vì vậy để mỗi nhà sản xuất sẽ cần cung cấp bảng tải trọng cho từng loại beam để có thiết kế phù hợp với từng nhu cầu cụ thể.

1.3 Thanh giằng

Thanh giằng có tác dụng gia cố thêm cho kết cấu của kệ, giúp kệ chịu được lực tác động từ nhiều hướng. Kích thước của thanh chéo phụ thuộc vào chiều cao và sức chịu tải của kệ.

1.4 Sàn pallet

Là nơi chứa đựng hàng hóa, được làm từ tôn hoặc thép… kích thước của mâm sàn phù hợp với kích thước của mặt pallet để đảm bảo hàng hóa được đặt một cách an toàn.

Và mỗi thông số kệ Selective có thể thay đổi tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng. Do đó, khi có nhu cầu cần lưu ý các yếu tố để có được kích thước chính xác của từng bộ phận.

Lưu ý: Phía trên là các bộ phận cơ bản cấu tạo của một hệ thống kệ Selective, để hoàn chỉnh còn nhiều các phụ kiện khác.

→ Tham khảo: Kệ selective là gì? Ưu và nhược điểm

2. Cách lựa chọn thông số kệ Selective

Lựa chọn thông số kệ phù hợp không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn nâng cao hiệu suất quản lý và đảm bảo an toàn cho hàng hóa. Vậy để lựa chọn thông số kệ chúng ta cần lưu ý các đặc điểm sau:

  • Chiều cao của kho: chiều cao của kho hàng cần được đảm bảo và chiều cao của kệ không được vượt quá 80% chiều cao của nhà kho để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng và lưu trữ hàng hóa.
  • Kích thước và tải trọng: kích thước và trọng lượng của hàng hóa sẽ quyết định đến chiều rộng và sức chịu tải của thanh beam.
  • Loại hàng hóa lưu trữ: Loại hàng hóa lưu trữ vô cùng quan trọng, bởi nó là yếu tố quyết định các kích thước và phụ kiện bổ sung đi kèm như thang chắn pallet, kích thước pallet, thanh chia lưới nếu là hàng hóa dễ vỡ…
  • Mục đích sử dụng kệ Selective: Đối với các nhu cầu sử dụng thường xuyên xuất nhập hàng cần lựa chọn khoảng cách giữa các cột trù và khoảng cách lối đi phù hợp với xe nâng.
  • Mật độ lưu trữ: mật độ lưu trữ là tổng số lượng hàng hóa mà kệ có thể lưu trữ trong kho. Nếu với số lượng hàng hóa lớn ngoài việc lựa chọn sử dụng kệ Selective thì các dòng kệ tải trọng nặng khác với khả năng tối ưu tốt như: Drive in, Double deep hay VNA cũng là những hệ thống nên cân nhắc.

Cách-lựa-chọn-thông-số-kệ-Selective

3. Lợi ích khi chọn thông số kệ Selective

Lựa chọn thông số kệ Selective phù hợp đem lại vô số lợi ích cho doanh nghiệp. Trong đó có thể điểm qua các lợi ích nổi trội như:

  • Tối ưu hóa không gian lưu trữ: Kệ Selective có thể được thiết kế để tận dụng tối đa không gian lưu trữ trong kho xưởng. Bằng cách lựa chọn kích thước kệ phù hợp, chúng có thể giúp tăng số lượng hàng hóa được lưu trữ trên mỗi mét vuông diện tích kho.
  • Tăng hiệu quả hoạt động: Với hệ thống kệ Selective dễ dàng truy cập vào hàng hóa, giúp việc lấy hàng và xuất hàng nhanh chóng và hiệu quả hơn. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
  • Hoạt động an toàn: Kệ được thiết kế để đảm bảo an toàn cho hàng hóa và nhân viên. Khi lựa chọn kích thước kệ phù hợp, có thể đảm bảo rằng kệ có thể chịu được tải trọng của hàng hóa và tránh tình trạng đổ sập.
  • Tối ưu chi phí: Việc lựa chọn kích thước kệ phù hợp có thể giúp tiết kiệm các khoản chi phí không cần thiết. Với những kích thước và thiết kế được tính toán kỹ lượng sẽ giúp doanh nghiệp không tốn quá nhiều kệ chứa hàng từ đó giảm thiểu chi phí.

Kệ Selective là một trong những giải pháp lưu trữ hàng hóa linh hoạt của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Với mỗi kho xưởng lại là một diện tích, vì thế thông số kệ Selective phù hợp với từng nhu cầu là rất cần thiết, điều này giúp tận dụng không gian và tối đa các lợi ích có sẵn của kệ.

Như vậy thông số kệ Selective cơ bản cần quan tâm những gì và chúng có những lợi ích gì và cách chọn kích thước ra sao, Haitech đã tổng hợp ở bài trên.

Nếu quý vị có nhu cầu tư vấn về kệ Selective hoặc cần tư vấn về các giải pháp lưu trữ hàng hóa hãy liên hệ Haitech để nhận tư vấn miễn phí  nhiệt tình nhé.

→ Tham khảo thêm: Kệ kho selective có thể chịu tải trọng và chiều cao bao nhiêu?

dự-án-kệ-selective-của-haitech-nhơn-trạch

→ Tham khảo thêm hình ảnh dự án: DỰ ÁN KỆ SELECTIVE – HYUNDAI NHƠN TRẠCH

Nhận xét